[Advanced] Toán và Ecommerce – LamNguyenZ.com

[Advanced] Toán và Ecommerce

Lâu lâu có hứng viết. Bài này không dành cho newbie. Dành cho những ai có số hơi lớn 1 tý.

Ảnh đéo có nghĩa gì đâu đừng cố hiểu mất công

Nói về tối ưu, 2 chỉ số thường thấy nhất bây giờ là CR (Conversion Rate) và AOV (Average Order Value). Ông thì khoe CR 10%, ông thì khoe AOV $100. 

Về bản chất, 2 chỉ số đó thực ra đéo có ý nghĩa gì mấy. Muốn tăng CR rất dễ, bán lỗ là xong. Muốn tăng AOV cũng đơn giản, bán đắt là được. Mỗi tội làm vậy đéo giải quyết được vấn đề gì cả, right? 

Muốn tối ưu tốt và vít đè tốt thì phải hiểu bản chất. Mà muốn hiểu bản chất thì phải...làm toán một chút.

More...

1. Tối ưu Store

Ví dụ, mình có một store với 10k visits. Đặt trường hợp đơn giản là 10k visits này 100% đều từ Ads đi.

Với 10k Visits, CR lấy ví dụ là 5% - tức là có 10,000 * 0.05 = 500 orders.

Ví dụ AOV là $100, tức là 500 orders này tạo ra 500 * 100 = $50,000 revenue, right?

Tuy nhiên, từ số tiền revenue  này, bạn phải trừ đi tiền hàng, tiền phí giao dịch, tiền dispute, tiền nhân sự blah blah, nói chung là đủ thứ tiền. Lấy đơn giản tiền hàng mất khoảng $50, tiền phí, dispute các kiểu khoảng 10% revenue, vậy ta có Profit = $100 - $50 - ($100 * 0.1) = $40.

Profit Margin (Lợi nhuận biên) = $40/$100 = 40%. Tức là với $50,000 revenue kia, chúng ta có $50,000 * 0.4 = $20,000 Profit.

Lấy Profit/Total Visits, ta sẽ có EPC (Earning Per Click) = $20,000/10,000 = $2.

Đây là con số CUỐI CÙNG mà bạn cần biết và tối ưu, thay vì ngồi khoe  mấy cái số đéo liên quan gì.

Tại sao EPC quan trọng?

Với EPC, bạn biết được maximum CPC bạn có thể chi ra cho 1 click trên Ads là bao nhiêu, mà đéo cần quan tâm đến CPP - vốn là một chỉ số rất khó track chính xác trên Facebook.

Với EPC, bạn biết chính xác việc tối ưu tăng CR có giúp EPC tăng thật sự hay không - giảm hoàn toàn 100% việc tăng CR nhưng thực tế AOV/Profit Margin giảm, dẫn đến tưởng tối ưu ngon thực ra lại tối ưu như loz.

Với EPC, bạn vít ads nó nhàn.

2. Tối ưu Ads

Với mình, Ads chỉ có 3 chỉ số quan trọng: CPM, CTR và CPC.

CPM - giá trên 1000 hiển thị, là thứ mà bạn không thể điều khiển được. Khi bạn vít to, CPM chắc chắn sẽ tăng, dẫn đến CPC tăng. 

CTR - tỷ lệ click vào Ads, là thứ thể hiện camp của bạn ngon hay dở. CTR cao sẽ kéo CPC thấp xuống.

CPC - giá trên mỗi click, là kết quả của 2 chỉ số trên. Camp ngon thì CTR cao, kéo CPC thấp. Và CPC thấp hơn EPC là có lời.

Vít đè bây giờ rất đơn giản: Tối ưu EPC sao cho cao hơn đối thủ, và tăng budget để kéo CPM lên cao, dẫn đến CPC cao hơn EPC của đối thủ, nhưng lại thấp hơn của mình là xong.

Viết ngắn gọn thế thôi, ai hiểu được đến đâu thì hiểu :)) Đừng PM hỏi mất công, mình giờ sợ cộng đồng vcl rồi.

Lam Nguyen

1 Blogger chuyên về Affiliate Marketing tại Việt Nam. Tớ đơn giản chỉ có chút đam mê về việc chia sẻ tất cả những kiến thức và kinh nghiệm mà tớ học được sau rất nhiều thất bại của bản thân để phát triển Affiliate Marketing tại Việt Nam. Tớ tin rằng, bằng những phương pháp ĐẦU TƯ đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Affiliate Marketing như một phương pháp để tạo THU NHẬP THỤ ĐỘNG.

Click Here to Leave a Comment Below
Teo - January 16, 2019 Reply

Còn non và xanh lắm, cần học hỏi thêm nhiều con trai.

    tuan - January 18, 2019 Reply

    thánh

Alex - January 17, 2019 Reply

Anh nghĩ chỉ số EPC thì chưa chính xác lắm, vì 1 customer không chỉ mua 1 lần trong lần visit đó mà có thể quay lại mua nhiều lần sau (tùy vào tối ưu store), mình có chỉ số giá trị khách hàng trọn đời ACV – average customer value nên trên thực tế CPC có thể chấp nhận được nên tối đa = ACV (cao hơn là EPC em nói)
Anw, cảm ơn em vì bài viết hay :)

Leave a Comment: