Ecommerce Optimization #1: Tối Ưu Loading Time cho Shopify – LamNguyenZ.com

Ecommerce Optimization #1: Tối Ưu Loading Time cho Shopify

Yo anh em, long time no see.

Hơn nửa năm không viết lách, hôm nay viết bài này để mọi người biết là mình vẫn còn sống :)

Về tối ưu CR cho Ecommerce hay cụ thể là Shopify, có rất nhiều cách cũng như các mưu hèn kế bẩn để tăng khả năng lừa khách mua hàng, tuy nhiên một trong những yếu tố mà mình đề cao nhất khi tối ưu CR, đó là Loading Time. Như một quy tắc bất di bất dịch, landing page load càng nhanh, CR càng cao. Chấm hết.

Bài này sẽ giúp mọi người hiểu hơn về cách tối ưu CR dựa trên việc tối ưu loading time, cũng như cân bằng giữa tối ưu CR và tối ưu AOV. Thấy thích thì like, thấy hay thì share ạ. Cám ơn nhìuu.

shopify loading time

Loading Time Product Page một store của mình.

More...

CR vs AOV - Bạn chọn ai?

Về mặt lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể tăng CR lên 100% bằng cách bán một chiếc iPhone XS Max 256GB với giá 100k Vịt Nam Đồng. Đương nhiên, trong thực tế chẳng ai làm thế cả, vì làm vậy dù CR rất cao nhưng không khả thi về mặt lợi nhuận. 

Nên nhớ, mục tiêu cuối cùng của chúng ta là NET PROFIT, không phải CR. Thông thường, mình hay tính Profit (chưa trừ ads) như sau:

Profit = AOV * CR * Visitors * Margin.

Giải thích một chút:

  • AOV ở đây là Average Order Value, tức là giá trị trung bình trên mỗi order. Ví dụ AOV $100 tức là trung bình mỗi order của khách hàng có giá trị là $100.
  • CR là Conversion Rate, tức tỷ lệ chuyển đổi. CR 10% tức là 100 thằng vào site thì có 10 thằng bị lừa mua hàng.
  • Visitors là số lượng visitors bạn kéo vào store. Có thể qua Facebook, Google, Email, spam Messenger, blah blah blah.
  • Margin là tỷ lệ lời lãi của bạn sau khi trừ hết các chi phí như Product Cost, phí Paygate + rút tiền + dispute blah blah - vào khoảng 10%. Chưa trừ Ads nhé. Ví dụ sản phẩm bạn bán giá $100, base cost của sản phẩm là $45, phí các kiểu 10% là $10. Vậy Margin của bạn sẽ là 45%.
  • Ví dụ trung bình AOV của bạn là $100, CR 5%, Margin là 45%. Bạn kéo được 1000 Visitors vào store thì Profit của bạn sẽ là $100 * 5% * 1000 * 45% = $225. Nếu tiền Ads bạn bỏ ra nhiều hơn $225 là bạn lỗ, ngược lại thì lời.

Để tối ưu được Profit, bạn có thể:

  • Tối ưu AOV. Làm sao cho mỗi lần khách vào order, thay vì nó order 1 sản phẩm thì lừa nó mua thêm 1 2 sản phẩm khác. Trung bình mỗi lần nó order $50 thì lừa cho nó mua thành $75 chẳng hạn. 
  • Tối ưu CR. Làm sao để 100 thằng vào store, thay vì lừa được 5 thằng thì làm sao để 7 thằng bị lừa là được. 
  • Tối ưu Visitors. Thay vì 100% Traffic từ FB thì cố spam email, messenger để bọn nó vào store nhiều hơn. Rồi tối ưu ads các kiểu để thay vì 1 visitors mất $2 thì giờ chỉ mất $1 thôi. (Hoặc bùng luôn để đếu mất xu nào chẳng hạn).
  • Tối ưu Margin. Base cost thay vì mất $45 thì deal lại với supplier sao cho mất $35 thôi. Hoặc tặc lưỡi đéo ship nữa...

Mỗi thứ tối ưu 1 tý, Profit của các bạn sẽ tăng lên theo hàm số mũ. Nhưng nếu CR tăng được 30% nhưng AOV giảm mất mẹ 1 nửa thì cũng không hợp lý lắm, nên cần cân đối giữa các yếu tố để đạt được hiệu quả cao nhất ;) Trong khuôn khổ bài này thì mình sẽ nhắc tới chủ yếu là CR và AOV thôi.

Các yếu tố ảnh hưởng lớn đến CR của Store.

Khách hàng mua hàng thì phụ thuộc vào cảm xúc là chính, nên việc tối ưu CR nó cũng vô vàn vkl. Nhưng sẽ có những yếu tố đã được chứng minh là ảnh hưởng lớn đến CR của store, mình cũng nên học theo thôi chứ đừng sáng tạo lại làm gì cả. Cụ thể như sau:

  • Loading Time. Cái này thì đếu phải nói gì nhiều. Đây cũng là nội dung chủ yếu của bài này nên mình vứt lên đầu luôn. Theo nguồn tin đếu biết từ đâu ra thì 1s load chậm giúp giảm CR đi 7%. Không biết đúng hay sai nhưng như mình test thì giảm loading time giúp tăng CR cực kỳ tốt.
  • Sản phẩm. Thực ra CR cao hay thấp phụ thuộc chủ yếu vào sản phẩm là chính. Các yếu tố khác thường sẽ giúp một sản phẩm bán ổn thành một sản phẩm bán ngon, nhưng nó không thể giúp một sản phẩm đểu vkl thành một sản phẩm ngon vkl được. Như ai đó từng nói, camp ngon thì vít ngu mấy cũng lời, nhưng camp lởm thì vít tài mấy cũng ăn l hết.
  • Giá. Cái này mình nghĩ chắc ít người test, nhưng chiến lược giá đúng đắn là một cách cực kỳ hay để tối ưu cả CR lẫn AOV. Cái này mình sẽ nói ở một bài khác.
  • Trust. Uy tín của store bạn như thế nào, nhìn có đáng tin hay không, trong Facebook Post có nhiều comment chửi scam hay không blah blah. Tất cả đều ảnh hưởng tới khả năng (bị lừa) ra quyết định của khách hàng.
  • Một số cái lặt vặt khác ví dụ Paygate phù hợp với nhu cầu của khách, giá ship ổn/Free Shipping, thời gian ship ok, v.v...

Bài này thì mình tập trung chủ yếu vô Loading Time thôi, những cái khác sẽ có ở một bài khác ;)

Cách kiểm tra Loading Time của Store

Có nhiều trang giúp check Loading Time của store, nhưng 2 trang mình hay xài nhất là https://gtmetrix.comhttps://www.webpagetest.org. Nhiều anh em hay xài Pingdom nhưng mình thấy loading time của Pingdom khá là ảo, không đáng tin lắm.

GTMetrix thì check nhanh hơn, cũng như có hỗ trợ check cả Google Pagespeed Insight lẫn Yslow, nếu có vấn đề gì thì sửa theo hướng dẫn của nó luôn. WebPageTest thì được cái là nó check 3 lần cho mình, sau đó lấy kết quả trung bình của 3 lần đó nên cũng chính xác hơn chút chút. Được cái cả 2 công cụ này đều hỗ trợ Video, anh em có thể check sau đó coi Video xem thời gian load cụ thể như nào.

Ngoài những hướng dẫn của Google Pagespeed Insight và Yslow, mình đặc biệt quan tâm tới 2 yếu tố chính mà theo mình là ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ load site, đó là Page Sizesố lượng Request.

shopify page size

Page Size càng nặng, khách hàng càng tốn nhiều thời gian để load - khá hiển nhiên nhờ? Một page có size 1MB đương nhiên sẽ load nhanh hơn page có size là 3 - 5MB.

Số lượng Request càng nhiều, khách hàng càng tốn nhiều thời gian để tải hết đống Request đó về.

Mình từng ngó rất nhiều store nhìn cực kỳ hoành tráng, rất nhiều tính năng hấp dẫn để lừa khách hàng mua thêm các sản phẩm khác, rồi lấy email và messenger của khách để remarketing, v.v...nhưng tốc độ load thì vcl...

Vậy, có những cách ĐƠN GIẢN nào để giảm Loading Time?

1. Chọn Theme tốt.

Trên thị trường giờ có rất nhiều theme - theme nào cũng có một đống chức năng cực kỳ bóng bẩy và hào nhoáng. Tuy nhiên, 90% chức năng đó là đéo cần thiết. 10% còn lại chỉ cần một vài dòng code là xử lý được tất.

Để tối ưu loading time, bạn nên ưu tiên những theme nào càng tối giản, càng ít chức năng càng tốt. Theme nhìn clean, thoáng cũng có uy tín hơn là trang nhồi nhét 1 tỷ thứ vào, nhìn rất spam và xấu.

Cá nhân mình rất thích những theme từ Out of the Sandbox. Theme của tụi này rất thoáng, ít chức năng nhảm nhí và load khá nhanh. Một số theme cơ bản như Brooklyn, Retina, Turbo đều ổn.

2. Chọn App phù hợp.

Cài app vô tội vạ là một trong những lý do lớn nhất khiến store của các bạn load chậm như lợn - đặc biệt là những app Frontend. Mình từng thấy những store cài, 3 app upsell, một app lấy email, một app review, một app Messenger, một app Free Shipping Bar, một app size chart, kèm theo đó là một đống script nhấp nháy đếm ngược tùm lum. 

Hiệu quả đến đâu chưa biết, nhưng chỉ riêng việc để load time > 10s đã khiến CR giảm đi khá nhiều so với bình thường rồi.

Cá nhân mình xài khá ít app, với Frontend (những app hiển thị ra ngoài store) chỉ có Personalizer, Ultimate Special OffersWheelio để lấy email. Backend thì có thêm Aftership :))

Lý do mình giữ lại Personalizer và Ultimate Special Offers là do nhờ 2 app này mà mình tối ưu được AOV lên khá ổn. Không xài thì AOV tụt như tụt quần, nên đành hi sinh. Wheelio để get email, vì email có tỷ lệ convert khá ok, có thể spam đi spam lại mà tỷ lệ mua vẫn tốt. Còn lại thì vứt hết, không cần thiết lắm.

Anyway, bạn có thể cài thêm các app khác, ví dụ như Recart, Frequently Bought Together, v.v...nhưng chỉ nên cài nếu bạn cảm thấy cân bằng được giữa AOV và CR. Chứ AOV tăng được 10% mà CR tụt 20% thì quá tội :)) 

Một số App thông dụng có dung lượng nặng mà mình thấy không cần thiết lắm:

  • Loox. Nhiều ảnh, phải tối ưu lại cho hiển thị ít ảnh thôi :))
  • Frequently Bought Together: Personalizer cũng có chức năng này. FBT nặng, cài cả 2 thì không cần thiết nên mình bỏ luôn.
  • Recart: Thằng ml này nặng kinh khủng do nó phải load rất nhiều thứ từ FB. Ngon thì nó ngon thật (nhưng phải xin được precheck từ FB nhé), như mình làm thì nó tăng được 10 - 15% Revenue. Nhưng nó làm site load chậm đi từ 2 - 3s - sau khi so sánh thì mình quyết định bỏ.
  • Mấy cái app Popup tùm lum....

3. Tối ưu dung lượng ảnh.

Ừ thì ai cũng biết là ảnh siêu rõ nét thì nhìn đẹp hơn, ngon hơn. Nhưng thực ra chỉ có desktop mới nhìn thấy sự khác biệt đó, còn mobile thì đéo. 

Ảnh dung lượng thấp (tầm loanh quanh 100 - 150kb là ổn rồi) sẽ giúp load ảnh nhanh hơn, khách đỡ phải chờ lâu khi ảnh cứ load từng tý từng tý một - cực kỳ ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng.

Tối ưu dung lượng ảnh thì khá đơn giản, có vài bước sau đây thôi:

  • Đuôi JPG thay vì PNG. PNG nặng chết mẹ.
  • Quality tầm 20 - 30% là ổn.
  • Kích cỡ tầm 600 - 800px thôi. Lớn hơn mobile cũng chẳng load được.
  • Cài thêm app tối ưu ảnh vô, ví dụ Crush.pics chẳng hạn.

4. Xoá Script thừa

Cách này đếu đơn giản lắm, cần biết đọc hiểu code một chút. Nếu ai không rành có thể kiếm coder nhờ nó làm giúp cũng được.

Cách soi script thừa thực ra rất đơn giản - nhờ công cụ Waterfall của GTMetrix:

Với công cụ Waterfall, mình sẽ biết được file nào có dung lượng bao nhiêu, load mất bao lâu, và mình có THỰC SỰ cần file đó không? Nếu bỏ thì có ảnh hưởng gì không? Nếu không thì còn chần chờ gì nữa :))

End

Ngồi tỷ mẩn tối ưu cũng mất thời gian, nhưng phần thưởng mang lại thì không hề nhỏ. Nên cố gắng tối ưu speed đi anh em, vì mình từng mất 2 ngày chỉ để đổi theme và tối ưu lại toàn bộ store, kết quả là CR tăng 50% - vẫn những camp đó. 

Chúc anh em nhiều sale :)

Lam Nguyen

1 Blogger chuyên về Affiliate Marketing tại Việt Nam. Tớ đơn giản chỉ có chút đam mê về việc chia sẻ tất cả những kiến thức và kinh nghiệm mà tớ học được sau rất nhiều thất bại của bản thân để phát triển Affiliate Marketing tại Việt Nam. Tớ tin rằng, bằng những phương pháp ĐẦU TƯ đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Affiliate Marketing như một phương pháp để tạo THU NHẬP THỤ ĐỘNG.

Click Here to Leave a Comment Below
Huy - November 1, 2018 Reply

Anh lâm đã đi khỏi AS thật rồi :((((

Leave a Comment: